BLOG

Tiết Sương Giáng

Tiết Sương Giáng

Tiết Sương Giáng là tiết 18 trong 24 tiết khí, trước tiết Lập Đông, sau tiết Hàn Lộ. Tiết Sương Giáng là khoảnh khắc giao mùa khi hơi thở của đất trời dần chuyển mình từ Thu sang Đông. Những giọt sương buổi sớm, nhẹ nhàng đáp xuống tựa như tấm voan mờ ảo, phủ lên cảnh vật một vẻ đẹp yên bình và tĩnh lặng. Đây là lúc thiên nhiên lắng đọng, chuẩn bị cho sự lạnh lẽo của mùa Đông, nhưng vẫn còn giữ chút hơi ấm dịu dàng của mùa thu. Trong tiết Sương Giáng, con người cảm nhận rõ rệt hơn sự mong manh và huyền diệu của vạn vật, như một lời nhắc nhở về sự đổi thay không ngừng của thời gian và cuộc sống.

Biết được thời điểm tiết Sương Giáng sẽ bắt đầu trong năm sẽ giúp mọi người tránh được những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như công ăn chuyện làm trong cuộc sống. 


Tiết Sương Giáng

Tiết Sương Giáng là tiết thứ 18 trong 24 tiết khí, là tiết khí cuối cùng của mùa Thu khi không khí bắt đầu trở lạnh với những làn sương giá buốt xuất hiện ngày càng dày đặc.

Trong tiết Sương Giáng, Sương nghĩa là những làn hơi nước xuất hiện do sự ngưng tụ của nước từ dưới hồ, sông, suối và Giáng nghĩa là rơi xuống, đáp xuống, dần dần hạ xuống. Tiết Sương Giáng là lúc những màn sương dày đặc sẽ bắt đầu mập mờ phủ kín khắp mọi nơi.

Tiết Sương Giáng là tiết khí cuối cùng của mùa thuTiết Sương Giáng là tiết khí cuối cùng của mùa thu

Thời điểm tiết Sương Giáng

Sương Giáng (tiếng Hán: 霜降) là một trong 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên. Nó thường bắt đầu vào khoảng ngày 23 hay 24 tháng 10 dương lịch, khi Mặt Trời ở xích kinh 210° (kinh độ Mặt Trời bằng 210°). Đây là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước Đông Á chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc cổ đại. Ý nghĩa của tiết khí này, đối với vùng Trung Hoa cổ đại, là Sương mù xuất hiện.

Theo quy ước, tiết Sương Giáng là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 23 hay 24 tháng 10 khi kết thúc tiết Hàn Lộ và kết thúc vào khoảng ngày 7 hay 8 tháng 11 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết Lập Đông bắt đầu. Tiết Sương Giáng ở Nam bán cầu kéo dài từ 20 hay 21 tháng 4 đến 5 hay 6 tháng 5.

Lịch Trung Quốc, cũng như lịch ở các nước Đông Á cổ đại bao gồm Việt Nam, bị nhiều người lầm là âm lịch thuần túy, dẫn đến ngộ nhận về việc tiết khí nói chung và Sương Giáng nói riêng được tính theo chu kỳ của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. Trên thực tế lịch Trung Quốc cổ đại là một loại âm dương lịch, trong đó tiết khí, từ thời Hán Vũ Đế, đã được tính theo vị trí của Trái Đất trong chu kỳ chuyển động trên quỹ đạo xung quanh Mặt Trời. Theo cách tính hiện đại, với điểm Xuân Phân là gốc có kinh độ Mặt Trời bằng 0°, thì điểm diễn ra hay bắt đầu tiết Sương giáng ứng với kinh độ Mặt Trời bằng 210°. Ngày bắt đầu tiết Sương Giáng do vậy được tính theo cách tính của dương lịch hiện đại và nó thông thường rơi vào ngày 23 hay 24 tháng 10 dương lịch tùy theo từng năm. Tiết khí đứng ngay trước Sương Giáng là Hàn Lộ và tiết khí kế tiếp sau là Lập Đông.

Tiết Sương Giáng 2022 rơi vào ngày 23/10 dương lịchTiết Sương Giáng 2024 rơi vào ngày 23/10 dương lịch

Thời tiết Sương Giáng

Vào thời điểm tiết Sương Giáng đến, bán cầu Nam của Trái Đất nhận được nhiệt độ, ánh sáng và thời gian sáng cao hơn bán cầu Bắc và tại khu vực bán cầu Bắc sẽ xuất hiện nhiều đợt gió khô và lạnh từ cao áp Xibia.

Đồng thời lượng hơi nước từ nhiều ao hồ, mặt đất của khu vực bán cầu Bắc cũng sẽ bốc hơi nhiều hơn để cân bằng với khối không khí lạnh nhưng do gió lạnh và khô xuất hiện ngày càng nhiều nên dẫn đến việc hình thành sương mù dày đặc trên diện rộng.

Nhiều loài thực vật khi gặp tiết Sương Giáng sẽ chậm phát triển do thiếu ánh sáng cũng như nhiệt độ cần thiết. Một số loài động vật cũng sẽ thiếu nguồn thức ăn và có thể phải chuẩn bị cho quá trình ngủ đông. Hoạt động canh tác hoặc du lịch ngoài trời của người dân sẽ bị trì hoãn.

Các hoạt động du lịch ngoài trời thường bị trì hoãn

Ý nghĩa của tiết Sương Giáng

Đối với tử vi: Theo bói toán tử vi, tháng bắt đầu tiết Sương Giáng sẽ là tháng 9 thuộc hành Thổ vượng do đó những người thuộc mệnh Hỏa hoặc mệnh Thổ sẽ gặp nhiều may mắn, mọi chuyện luôn được như ý.

Đối với sức khỏe: Sức khỏe của những người thuộc mệnh Hỏa hoặc mệnh Thổ sẽ ổn định, không gặp nhiều vấn đề. Các mối quan hệ từ đó cũng được bền chặt, thân thiết hơn dẫn đến tài lộ được hanh thông.

Đối với kinh dịch: Theo kinh dịch thì tháng 9 sẽ ứng với quẻ Bác đồng nghĩa với việc âm thịnh dương suy. Khi khí âm trội hơn khí dương thì mọi sự vật sẽ bị kìm hãm lại, kém phát triển. Con người dễ mắc bệnh hơn, công việc và cuộc sống sẽ gặp một chút khó khăn.

Quẻ Bác trong kinh dịch ý chỉ âm thịnh dương suyQuẻ Bác trong kinh dịch ý chỉ âm thịnh dương suy

Làm gì trong tiết Sương Giáng?

Ăn quả hồng đỏ: Theo phong tục tại một số vùng nông thôn, nếu bạn ăn quả hồng đặc biệt là hồng đỏ vào tiết Sương Giáng sẽ giúp đẩy lùi các cơn nhiễm phong hàn, làm ấm cơ thể và giúp dưỡng ẩm cho da dẻ. Lượng vitamin C trong quả hồng sẽ giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

Bảo quản cây trồng và vật nuôi: Đối với hoạt động nông vụ, người nông dân sẽ phải lưu ý đến các phương pháp bảo quản cây trồng và vật nuôi tốt nhất để chúng có đủ điều kiện phát triển trong môi trường sương giá.

Hạn chế ra đường đặc biệt vào ban đêm: Tiết Sương Giá cũng là lúc nhiều căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp xuất hiện, do đó mọi người cần hạn chế ra đường đặc biệt là những người có tiền sử mắc bệnh về đường hô hấp hoặc về xương khớp.

Tập thể dục, thể thao: Ngoài ra, chúng ta cần phải luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên để tăng cường lưu thông máu, tăng tiết mồ hôi giúp giải phóng độc tố trong cơ thể.

Bổ sung dưỡng chất thiết yếu: Bên cạnh đó, việc bồi bổ các loại thực phẩm cũng là điều vô cùng quan trọng đặc biệt là nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin D, vitamin A,... để phát triển thể lực và nâng cao sức đề kháng.

Ăn quả hồng và tập thể dục có thể giúp tăng cường đề kháng cho cơ thểĂn quả hồng và tập thể dục có thể giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể

Đang xem: Tiết Sương Giáng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng