BLOG

Các loại lụa tơ tằm Việt

Các loại lụa tơ tằm Việt

Vải tơ tằm trơn Habotai

Habotai là dòng vải lụa dệt trơn với cấu trúc và kĩ thuật nguyên bản nhất của kĩ thuật dệt tơ tằm lâu đời tại Việt Nam và thế giới, thường có 2 go ( mang sợi dọc chia làm 2 nhịp trên - dưới), gọi là dệt 1/1 hay dệt nong mốt, khi 2 go lên - xuống (trở go hay lật go) tạo ra độ mở sợi để  con thoi mang sợi ngang đan thành mặt vải.

Khung dệt tơ tằm trơn tại xưởng Đại Sứ- 2 go sợi

Khung dệt tơ tằm trơn tại xưởng Đại Sứ Daisu Silk - 2 go sợi

Mô phỏng cấu trúc dệt trơn Tơ Tằm Đại Sứ

Mô phỏng cấu trúc dệt trơn 

Định lượng momme và mật độ sợi dọc quyết định độ dày mỏng và độ bền mặt vải trơn. Habotai thường có 3 định lượng: 8mm, 10mm và 12mm (momme), với mật độ sợi dọc là 9600 sợi.

Lụa tơ tằm Việt | Thời trang bền vững Hity

Vải tơ tằm Habotai

Vì dệt với cấu trúc đơn giản, nên mặt vải trơn, dù không soi dưới ánh sáng vẫn có thể nhìn thấy hình ảnh mờ mờ phía sau, nhưng mềm mại và bay, phù hợp với nhu cầu làm khăn quàng, khăn túi (hay khăn mùi xoa), may đầm, áo phong cách rộng rãi phóng khoáng. 

Lụa tơ tằm Việt | Thời trang bền vững Hity

Lụa tơ tằm Việt | Thời trang bền vững Hity

Đầm lụa tơ tằm Habotai từ thương hiệu thời trang bền vững Hity

 

Lụa Tơ Tằm Satin

Lụa tơ tằm satin là loại vải có kiểu dệt satin, dệt với khung cửi bao gồm 12 go sợi dọc. Trong kĩ thuật dệt satin, sợi ngang lướt trên tối đa 12 sợi ngang ( có thể là 4-7-12 sợi tùy theo mặt hàng) trước khi được dệt. Đến cú đánh thoi tiếp theo, con thoi lại mang sợi ngang lướt trên bộ sợi dọc nhưng là bộ sợi dọc khác.

Cách Thức Dệt Satin Tơ Tằm Đại Sứ

Sơ đồ minh họa cách tổ chức dệt satin 5 sợi ngang lướt trên 4 sợi dọc trước khi được dệt. 

Nguồn Cách Thức Dệt Satin Tơ Tằm Đại Sứ Daisu Silk

Vải tơ tằm satin có bề mặt chặt, bền và bóng láng, mặt bên hơi lì. Có thể nói, vải tơ tằm satin là loại vải có chất lượng rất tốt và sang trọng, rất phù hợp với các sản phẩm thời trang như áo dài, khăn, bộ ngủ, pyjamas, chăn ga gối. 

Tơ tằm satin thường có 3 định lượng phổ biến là 16mm, 19mm và 21mm, với mật độ sợi dọc lên đến 14000 sợi.

Vải tơ tằm Satin Đại Sứ

Vải tơ tằm satin

Lụa tơ tằm Việt | Thời trang bền vững Hity

Ứng dụng lụa tơ tằm satin vào trang phục tiệc đêm từ thương hiệu thời trang bền vững Hity

Lụa Tơ Tằm Chéo Twill

Sở dĩ gọi là vải chéo là vì bề mặt vải có các đường gân chéo nổi lên, dễ nhận biết bằng tay và bằng mắt thường, tùy theo tổ chức dệt, chỉ số momme và chỉ số tơ quyết định độ dày mà đường gân nổi cao hay thấp, to hay nhỏ

Có nhiều cách tổ chức sơ đồ sợi chéo để tạo ra các loại mặt vải với họa tiết khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là kiểu tổ chức 1/3; 1/2; 2/2; 4/4. Mặt vải chéo hình thành khi sợi ngang đan trên sợi dọc 1- 2 và đan dưới sợi dọc 3- 4, và khi con thoi quay trở lại thì mang sợi ngang đan trên sợi dọc 2 – 3 và đan dưới sợi dọc 4-5

Đặc điểm Vải chéo Tơ Tằm Đại Sứ

Đặc điểm vải chéo tơ tằm

Vải chéo có bề mặt chặt, nên bền và ít nhăn, do cấu trúc mặt có các gân chéo nên vải mềm rũ, rất phù hợp làm khăn quàng, váy, áo sơ mi…

Vải chéo thường có định lượng 16mm, 19mm và 21mm, tùy theo nhu cầu của khách hàng và phù hợp với việc ứng dụng vào từng mặt hàng thời trang cụ thể.

Lụa tơ tằm Việt | Thời trang bền vững Hity

Vải lụa tơ tằm chéo Twill

Hướng dẫn sử dụng lụa tơ tằm

Lụa tơ tằm là sản phẩm 100% tự nhiên từ sợi tơ tằm,có đặc tính mềm mịn, được khoa học chứng minh có chứa chất chống gây dị ứng da (hypoallergenic), rất tốt và phù hợp sử dụng quanh năm mang đến tính mát trong mùa hè và làm ấm trong mùa đông.  Quy trình sản xuất tơ lụa tốn nhiều công đoạn thủ công cầu kì, công phu, lại là chất liệu 100% tự nhiên, nên lụa được xếp vào hàng thượng phẩm. Cho nên, để giữ gìn được vẻ đẹp tự nhiên và giá trị của lụa, quý khách hàng cần lưu ý một số hướng dẫn quan trọng sau:

Xử lý vết ố bẩn trên lụa tơ tằm

Bước 1: Hòa 5ml nước giấm hoa quả vào 10ml nước ấm (tùy theo diện tích ố bẩn, bạn có thể pha theo tỷ lệ 1 nước giấm + 2 nước ấm).

Bước 2: Kiểm tra đồ tơ tằm có bị ra màu không bằng cách nhỏ thử 1 giọt dung dịch (giấm + nước ấm) vào đồ lụa (mặt bên trong sản phẩm). Nếu sản phẩm không ra màu thực hiện bước 3.

Bước 3: Nhúng phần bị ố bẩn vào dung dịch hoặc dùng chai xịt dung dịch vừa pha vào vết ố bẩn.

Bước 4: Chờ 20 phút (tùy theo mức độ ố bẩn có thể lâu hơn) để dung dịch làm vết ố tan, hoặc bay hơi, sau đó dùng bông gòn gột sạch vết ố bẩn.

Bước 5: Giặt nhanh với nước lạnh, giũ và phơi khô nơi thoáng gió (tránh phơi  đồ lụa trực tiếp dưới ánh mặt trời).

Lưu ý: không dùng bất kì chất giặt tẩy nào khác ngoài giấm trắng, hoặc cồn pha với nước ấm (nước tinh khiết) để xử lý vết ố bẩn đối với đồ tơ tằm. Đối với những vết ố bẩn khó giặt từ thức ăn, rượu, mỹ phẩm..bạn có thể pha dung dịch theo tỷ lệ 50% giấm + 50% nước ấm hoặc 50% cồn + 50% nước ấm.

Hướng dẫn giặt các sản phẩm lụa tơ tằm

Bước 1: Đổ đầy nước  lạnh 24 - 35 độ C vào chậu hoặc bồn rửa. Thêm 5ml dầu gội hoặc xà bông vào chậu hoặc bồn rửa, khuấy đều cho nước lên bọt.

Bước 2: Nhúng ngập đồ lụa vào bồn rửa, khuấy nhẹ để đồ lụa ngấm nước từ từ. bạn có thể ngâm đồ lụa từ 3-4 phút, sau đó vò nhẹ bằng tay.

Bước 3: Xả 3 đến 4 lần nước lạnh làm sạch, sau đó nhấc đồ tơ tằm ra và giũ nước. Không vắt sẽ làm đồ lụa bị nhăn.

Bước 4: Phơi khô nơi thoáng gió, tránh phơi trực tiêp dưới ánh nắng sẽ làm lụa khô và phai màu.

Lưu ý: Chỉ giặt riêng từng sản phẩm để tránh các sản phẩm loang màu sang nhau

Đang xem: Các loại lụa tơ tằm Việt

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng